ยุทธศาสตร์ บริษัทจดทะเบียน

ธุรกิจเพชรพลอย OG Colors of life

?พลอย?คือตลาดสุดโหดของผู้ประกอบการไทย โจทย์หินของ ?OG Colors of life?ศักดิ์ศรีอัญมณีไทยในตลาดโลก

?ผมจะไม่ทำแบบเดิม ไม่ขออยู่ในวงจรเดิมๆ เพราะผมคิดถึงอนาคตของชาติ คิดถึงลูกหลานของพวกเราที่จะสืบทอดธุรกิจนี้ต่อจากรุ่นของผม ถ้าพวกเขายังทำแบบเดิมๆ ต่อไป การจะเข้ามาค้าขายในวงการนี้ เขาจะลำบากมากขึ้น?

นี่คือคำพูดของพ่อค้าอัญมณีระดับตำนาน ?รักเกียรติ โอกาสเลิศ? ประธานบริหาร บริษัท โอกาสเลิศ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับ แบรนด์ ?OG Colors of life? ที่สืบทอดธุรกิจครอบครัวมานานถึง 150 ปี

?รักเกียรติ? เติบโตมาในตระกูลพ่อค้าเพชรและทอง เริ่มจากปู่ทวดเขาที่เป็นผู้ผลิตเครื่องประดับจากทองในประเทศจีน หลังสงคราม ธุรกิจที่เคยรุ่งเรืองกลับตกฮวบ ต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ พวกเขาจึงย้ายมาตั้งรกรากที่ฮ่องกง และใช้ทุนฝีมือที่มีฟื้นธุรกิจเดิมขึ้นมาอีกครั้ง

จน 40-50 ปี ที่ผ่านมา ตระกูลพ่อค้าทองสัญชาติจีน ก็ขยายธุรกิจมาเมืองไทย โดยรุ่นคุณพ่อของรักเกียรติ พวกเขาขยับขยายจากเครื่องประดับทอง มาผลิตทองคำขาว และเครื่องประดับจากเพชร และประสบความสำเร็จอย่างดงาม โดยยังคงมีฐานตลาดหลักอยู่ที่ ฮ่องกง และเมืองจีนพลอย

และ ณ วันนี้ ก็เป็นยุคของทายาท รุ่นที่ 5 รักเกียรติ บอกเราว่าเขาไม่ประสงค์จะออกจากธุรกิจนี้เพราะ ?มันอยู่ในสายเลือดไปแล้ว? แต่ก็ไม่ขอหยุดอยู่แค่เครื่องประดับเดิมๆ เช่นเดียวกัน หากมองถึงตุ๊กตาตัวใหม่ที่ชื่อ ?พลอย? อัญมณีที่มีสีสันที่สุดในความคิดของเขา

?ผมรู้สึกว่าการค้าเพชรเราเสียเปรียบต่างชาติมาก เหมือนเงิน 100 บาท ที่ได้มา ต่างชาติเอาไปแล้ว 80 บาท ที่เหลือยังต้องมาแบ่งให้ยี่ปั้ว ซาปั้ว กว่าจะมาถึงเราก็หมดพอดี คนขายเพชรรวยครับ แต่ฝรั่งรวย ไม่ใช่เรารวย แต่ไทยเรายังมีพลอย ซึ่งพลอยคุณภาพดีหายากยิ่งกว่าเพชร และคนไทยก็มีฝีมือในการเจียรไน ที่ต่างชาติเองก็มาเอาจากเราไปไม่ได้?

นี่คือ ?จุดแข็ง? ของไทยที่แม้พลอยจะหดหายไป แต่ฝีมือช่างเจียรไนเรายังอยู่ หากสนามนี้ไม่มีอะไรง่าย เรียกว่าต้อง ?วิ่ง สู้ ฟัด? เขาบอกว่าต้องใช้เวลากว่า 10 ปี เพื่อต่อสู้จากการถูกโจมตีอย่างหนักของต่างชาติ ทั้งเรื่อง พลอยไทยไม่ใช่ของแท้ คุณภาพไม่ได้ ไม่มีมาตรฐาน ช่างไทยก็แค่ ?นักมายากล? ซี้ซั้วเผา เชื่อถือไม่ได้!

เมื่อถูกตีค่าให้ไม่น่าเชื่อถือ ต่างชาติก็กดราคาพลอยไทยได้สบาย อยากให้ราคาเท่าไรก็ทำได้ และนั่นก็คือเรื่อง ?ชีช้ำ? ของผู้ค้าพลอยไทย ที่คนในสนามอย่างเขารับรู้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา

แน่นอนว่ารักเกียรติไม่ได้อยากเข้าไปอยู่ในวงจรแบบนั้น โดยเฉพาะวงจรที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยตกเป็นเบี้ยล่างของต่างชาติ เขาจึงหันมาศึกษาเรื่องพลอยอย่างจริงจัง จนกระทั่งสามารถสร้าง ?มาตรฐานพลอย? ที่ได้รับการยอมรับจากทั้งในไทยและต่างประเทศออกมาได้สำเร็จ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือต่อรองในสนามการค้า

?ที่ผ่านมาบ้านเราเองก็ยังไม่มีมาตรฐาน จนกระทั่งผมทำมันขึ้นมา กระทรวงพาณิชย์มาเห็นก็ช่วยผลักดันมันออกไป แน่นอนว่าหลายคนยังไม่ยอมรับ โดยเฉพาะพ่อค้าพลอยในไทย ผมอยากให้มองในมุมที่ว่า ถ้าทุกคนมีมาตรฐาน การค้าขายจะราบรื่นมาก เราจะขายพลอยได้ราคาขึ้น ผู้บริโภคเชื่อมั่น ธุรกิจพลอยของบ้านเราก็จะพัฒนาขึ้นมาได้?

จากภาพของพลอย ที่ถูกตีราคาให้ด้อยค่ากว่าเพชร ทำให้ลูกค้าโดยเฉพาะคนไทยยังไม่นิยมซื้อ ขณะที่คนขายเองก็เลือกขายเพชรและอัญมณีอย่างอื่นเป็นหลักเพราะขายง่ายกว่า พลอยจึงกลายเป็นเพียงไม้ประดับในร้านเท่านั้น ทั้งที่คนค้าพลอยตัวจริงบอกกับเราว่า ?มูลค่าของพลอยสูงขึ้นเร็วมาก เพราะการหาพลอยน้ำงามแต่ละเม็ด ยากยิ่งกว่าเพชร

แต่เมื่อคนยังไม่เห็นคุณค่าตรงจุดนั้น เขาจึงต้องปรับกลยุทธ์กันใหม่ ตั้งแต่การดีไซน์จิวเวลรีให้ดึงดูดการซื้อใช้ตามคอนเซ็ปต์ ?โอจี? ที่เน้นสวมใส่สบาย ใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไม่ดู ?มากมาย? แต่งดงามมีความเป็นศิลปะชิ้นพิเศษ

?ผมเน้นจิวเวลรีที่ใส่ได้ในชีวิตประจำวัน เพราะถ้าคุณซื้อเครื่องประดับชิ้นละแสนสองแสน แต่เพื่อใส่ออกงานแค่ครั้งสองครั้งแล้วเก็บมันไว้จะมีประโยชน์อะไร จิวเวลรีมันก็เหมือนเสื้อผ้าที่ต้องสวมใส่สบาย ใส่ได้บ่อยๆ ที่สำคัญมีความเป็นงานศิลปะ แต่? 90% ของการทำจิวเวลรีในปัจจุบัน แค่เน้นเยอะๆ ถูกๆ? แต่ถามว่าคนที่ซื้อไปได้ความเป็นศิลปะอะไรบ้าง สำหรับ OG? เราเน้นความเป็นศิลปะ มีความปราณีต บางชิ้นใช้เวลาทำเป็นเดือนๆ บางชิ้นอาจนานถึง 5 เดือน?

เมื่อสนามในบ้านยังไม่เป็นที่ยอมรับ พวกเขาก็ต้องไปแจ้งเกิดในต่างประเทศ? โดยเริ่มทำตลาดในฮ่องกง และจีน แล้วค่อยกลับเข้ามาไทย และเชื่อมั่นที่จะขายแบรนด์ ?OG Colors of life? แบรนด์ของพวกเขาในสนามอินเตอร์ตั้งแต่แรก

?การสร้างแบรนด์ในต่างประเทศ เราต้องต่อสู้เยอะมาก เพราะเวลานั้นฝรั่งยังโจมตีพลอยไทย มันจึงกระทบธุรกิจของเราในต่างประเทศด้วย ต้องสร้างความเชื่อมั่นหลายอย่าง ผมเริ่มจากให้ผู้ค้านำสินค้าของเราไปวางขายก่อน ทุกอย่างเราลงทุนให้หมด ขอแค่ให้ลูกค้าบ้านเขาเป็นคนตัดสินเอง ว่าสินค้าเราดีหรือไม่ดี มันเป็นที่ต้องการหรือไหม?

เวลาเดียวกันก็พัฒนามาตรฐานพลอยขึ้นมา ใช้เวลาพิสูจน์ตัวเองอยู่หลายปี จนได้รับการยอมรับ สามารถขยายตลาดไปกว่า 700 สาขา ในหลายประเทศ อาทิ? จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวั่น สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ส่งวัตถุดิบพลอยคุณภาพและจิวเวลรีสไตล์ OG Colors of life ไปเฉิดฉายอยู่ในตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ตลาดนอกไปได้ พวกเขาจึงหันกลับมาปลุกตลาดไทยแบบจริงจังอีกครั้ง? นอกจากการให้ความรู้กับทั้งคนซื้อและคนขาย ในเรื่องมาตรฐานพลอย เพื่อสร้างการยอมรับ พวกเขายังใช้กลยุทธ์ขยายสาขาเพื่อให้สินค้าเข้าใกล้ผู้คนมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีอยู่ 7 สาขา เขาบอกว่าภายใน 3 ปี จะขยายให้ได้ 20 สาขา เขายอมรับว่าการขยายสาขาทำได้ช้ากว่าฮ่องกง เพราะตลาดพลอยไทยยังไม่เติบโตมากนัก และหากภายใน 10 ปี สามารถทำได้ 80 สาขา ก็ถือว่าเก่งมากแล้ว

เวลาเดียวกันก็ปลุกตลาดพลอยให้ครึกครื้นขึ้นอีกครั้ง ด้วยการพลิกประวัติศาสตร์นางงามมงกุฏเพชร โดยนำพลอย OG ไปประดับมงกุฎ เวทีนางงาม ?Miss Thailand World 2011? เป็นครั้งแรก

สืบสานธุรกิจของครอบครัวจนมาถึงทุกวันนี้ รักเกียรติบอกเราว่า เขาได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก โดยเฉพาะ ?การมองคน? เขาบอกว่าคนหนึ่งคนเดินเข้ามา บุคลิก ท่าทาง ลักษณะสีผิว ที่แตกต่าง ย่อมเหมาะกับเครื่องประดับที่ต่างกัน และเขาก็รู้ว่าควรนำเสนอเครื่องประดับแบบไหนจึงจะเหมาะสมกับใครคนนั้น เพื่อให้ ใส่ได้สวย ใส่ได้นาน ไม่มีเบื่อ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ  JUBILE ยูบิลลี่ 3 ปีย้ายไป SET

ขณะที่การทำธุรกิจจิวเวลรี เขาบอกว่าต้องใช้ความอดทนสูงมาก เพราะกว่างานคุณภาพจะออกมาได้แต่ละชิ้นใช้เวลาค่อนข้างนาน และคนที่จะเข้ามาในวงการนี้ อย่านึกว่าเป็นอาชีพที่ง่าย เพราะต้องมีความรู้จริง ต้องอ่านคนให้ออก และต้องต่อสู้กับอุปสรรครอบด้านเหมือนกับที่เขาเผชิญหน้ามันอยู่ทุกวัน

?เจออะไรมาเยอะมาก แต่ที่ยังทำธุรกิจนี้เพราะมันอยู่ในเลือดของผมไปแล้ว ธุรกิจนี้ครอบครัวของผมเรียนรู้และสร้างมันขึ้นมา ผมไม่ต้องเริ่มต้นอะไรใหม่ เป็นวิชาความรู้ที่พวกท่านล้มลุกคลุกคลาน ลองผิดลองถูกมาก่อน ถ้าผมไม่เอา ก็เสียดายวิชา โดยเฉพาะจะเสียดายมากหากวิชาเหล่านี้ มันจะตกไปตกอยู่ในมือของต่างชาติ?

เวลานี้ ?พลอยสยาม? ที่เคยเลื่องชื่อแทบสูญสลายไปหมดแล้ว คงมีแต่วิชาความรู้ของช่างฝีมือไทย และการรวมพลังของผู้ประกอบการไทย ที่จะฟื้นตลาดพลอยให้รุ่งโรจน์ในตลาดโลกขึ้นมาอีกครั้ง

Key to success
โอกาสธุรกิจพลอยไทยในตลาดโลก
๐ พลอยหายากกว่าเพชร มูลค่าเพิ่มขึ้นตลอด
๐ ฝีมือเจียรไนพลอยไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก
๐ สร้างมาตรฐานให้คนยอมรับได้ ต่างชาติไม่กดราคา
๐ พัฒนาดีไซน์ให้สวมใส่ง่าย ขายได้ง่ายขึ้น
๐ มีจุดยืน วิ่งชนอุปสรรค แบรนด์ไทยก็ยิ่งใหญ่ในโลกได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *