ยุทธศาสตร์ บริษัทจดทะเบียน

CIMBT ซีไอเอ็มบี ไทย ปี 2554

หลังต้องเริ่มต้น แบบ’เต่า’ เก็บกวาดบ้านและสะสางปัญหาหนี้สิน วันนี้ถึงเวลาCIMBTจะแปลงร่างเป็น’กระต่าย’เริ่มวิ่งตะลุยขยายฐานธุรกิจ สร้างความเติบโต

ตั้งแต่ปี 2552 ที่กลุ่มซีไอเอ็มบี ได้เข้ามาถือหุ้น 93.15% และมีการเปลี่ยนชื่อจาก ไทยธนาคาร มาเป็น ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย นับเป็นปีแห่งการเริ่มต้นและนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ภายใต้ภารกิจหลักของทีมบริหาร นั่นคือ ต้องทำให้ธนาคารแห่งนี้กลับมาสู่ภาวะปกติ สามารถแข่งขันกับธนาคารอื่นๆ ได้

การพลิกเกมในช่วงนั้น นอกจากการเพิ่มทุน ดร.สุภัค ศิวะรักษ์ ในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้มีการปรับกระบวนทัพหลายอย่าง ทั้งปรับองค์กร เน้นสร้างสินทรัพย์และรายได้ที่มีคุณภาพ ปรับลดโครงสร้างต้นทุนเงินฝากลง รวมถึงการควบคุมสินเชื่อ NPL รวม จาก 15% ลดเหลือ 2.7% เป็นต้น

ผลที่ตามมามีสัญญาณไปในทางที่ดี สะท้อนจากผลประกอบการในปี 2552 จากขาดทุนพลิกกลับมากำไร 2 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 827 ล้านบาท ในปี 2553 ซึ่งถือเป็นกำไรสูงสุดในรอบ 10 ปีของธนาคาร

มาปีนี้ ดร.สุภัค จึงมั่นใจที่ประกาศขอเปลี่ยนจาก “เต่า” ที่ต้องทำทุกอย่างช้าๆ เพื่อสะสางปัญหาต่างๆ ในองค์กรและสร้างฐานธุรกิจอย่างมั่นคง มาเป็น “กระต่าย” ที่พร้อมวิ่งบุกตลาดการเงินไทยแบบเต็มสูบ เพียงแต่อาจจะเริ่มต้นเป็นกระต่ายที่ยังต้องจับทิศทางอยู่

?ที่ผ่านมาเราผ่านมรสุมมาเยอะ ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจึงเน้นปรับและเปลี่ยนจุดที่เคยอ่อนแอ เรียกได้ว่าเก็บกวาดบ้านตนเอง จนปีที่แล้วถือว่ากลับมาสู่สภาวะปกติ และโตค่อนข้างสูง ยกตัวอย่างเช่น สินเชื่อเราโต 9.1% เงินฝากโต 11% เมื่อเทียบกับธนาคารอื่นที่โตอยู่ 5-6% ทำให้ปีนี้มั่นใจจะลุยแล้ว?? ดร.สุภัค กล่าว

โดยการบุกในปี 2554 ตั้งเป้าสร้างการเติบโตในหลายส่วน อาทิ ด้านสินเชื่อที่ต้องการโต 20-30% ,ด้านอัตราเงินฝากรวมตั๋วแลกเงินโตกว่า 10% ,อัตราเติบโตของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยไม่น้อยกว่า 30% ,รายได้ดอกเบี้ยและเงินปันผลสุทธิต่อสินทรัพย์เฉลี่ย (NIM) เพิ่มเป็น 3.7-4.2% และจะควบคุม NPL ให้ต่ำกว่า 4% อัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 8% และอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ไม่น้อยกว่า 0.5%

ทว่าการไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ก็ใช่เรื่องง่าย เพราะมีความท้าทายที่ต้องฝ่าฟันไม่น้อยไปกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา

ความท้าทายแรก หนีไม่พ้นเรื่องดอกเบี้ยที่อยู่ในขาขึ้น? ซึ่ง ดร.สุภัค ยอมรับว่า จะทำให้ทำงานเหนื่อยมากขึ้น เนื่องจาก CIMBT เป็นธนาคารขนาดเล็กมีฐานเงินฝากในระดับที่น้อยกว่าแบงก์ใหญ่ เมื่อมีการขึ้นดอกเบี้ยจะได้รับผลกระทบโดยตรงมากกว่า

ดังนั้น แผนที่เตรียมรับมือไว้ คือ ต้องเน้นสร้างและขยายฐานเงินฝากให้มากขึ้น โดยกลยุทธ์หลัก ได้แก่ การเปิดโปรดักท์และบริการใหม่ ๆ ตลอดจนต้องรุกอย่างหนักในเรื่อง Cross-sale ให้ลูกค้าใช้โปรดักท์และบริการกับธนาคารมากกว่าหนึ่งอย่าง เพื่อดึงลูกค้าให้มาใช้บริการในส่วนนี้เพิ่มขึ้น

?เรื่องเงินฝากไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราเป็นแบงก์เล็กและมีสาขาไม่มากนัก เราก็พยายามจะเสนอโปรดักท์ที่ดี สำหรับลูกค้าขนาด 10-20 ล้านบาท ส่วนการขยายสาขาจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยจากเดิมมีอยู่ 149 สาขา ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มอีก 10 สาขา เน้นตามเมืองท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต?

สินเชื่อ เป็นความท้าทายถัดมาที่แม่ทัพใหญ่ CIMBT บอกว่า ยังมีความตื่นเต้นเหมือนเดิม ซึ่งแต่ละธนาคารมีการแข่งขันกันสูงไม่แพ้ปีที่ผ่านและอาจจะมากกว่าเดิมด้วย ซ้ำ

การฝ่าความท้าทายในเรื่องดังกล่าว ดร.สุภัค บอกว่า ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาทาง CIMBT ได้มีการปรับตัวในเรื่องสินเชื่อในหลายประเด็น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับธนาคารอื่นได้ ทั้งอัตราดอกเบี้ย การนำเสนอโปรดักท์ใหม่ในแต่ละกลุ่ม ทำให้ปี 2553 รายได้จากสินเชื่อมีการเติบโต 15%

ส่วนปีนี้ตั้งเป้าสินเชื่อโต 20-30% โดยมีการวางกลยุทธ์ในการจูงใจลูกค้าไว้หลากหลาย และจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดเรื่อย ๆ นับต่อจากนี้

?ยุทธศาสตร์ของเราจะเน้นขับเคลื่อนธุรกิจด้วยวินัยทางการเงิน หมายความว่า คำนึงผลตอบแทนที่จะสร้างและรักษาได้ รวมถึงคำนึงถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น หากดูจากตัวเลขการเติบโตต่างๆ อาจดูเยอะ แต่อย่าลืมว่าเราเริ่มจากฐานที่น้อย?
นอกจากต้องก้าวผ่าน ความท้าทายที่ต้องข้ามไปให้ได้ การโฟกัสธุรกิจที่เป็นสตาร์ หรือธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับตนเองอย่างชัดเจน ถือเป็นนโยบายสำคัญในการส่งเสริมให้ CIMBT แปลงร่างจาก “เต่า” เป็น “กระต่าย” มีเปอร์เซ็นต์สำเร็จมากขึ้น

เริ่มจากธุรกิจวาณิชธนกิจ ที่ปี 2553 สามารถทำผลงานและสร้างการเติบโตให้ CIMBT ได้ชัดเจน โดยในส่วนงานดังกล่าวมี ดร.สุภัค เป็นผู้ดูแลด้วยตัวเอง ซึ่งเขาบอกว่า ข้อดีของธุรกิจนี้ คือ การแข่งขันไม่จำเป็นต้องอิงกับขนาดของธนาคาร เพียงขอมีทีมงานที่มีความสามารถ มีความแข็งแกร่ง มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าก็สามารถแข่งขันได้

ที่สำคัญการที่ทาง CIMBT วางตำแหน่งเป็นธนาคารอาเซียนที่มีเครือข่ายของบริษัทแม่อย่าง CIMB GROUP คอยสนับสนุนทั้งนำลูกค้าจากไทยไปเปิดตลาดอาเซียน และนำลูกค้าจากอาเซียนมาทำตลาดในไทย นับเป็นจุดแข็งและจุดขายที่เป็นแรงจูงใจพิเศษ ซึ่งปีที่ผ่านมามีลูกค้าในกลุ่มวาณิชธนกิจที่สามารถปิดดีลไปได้ประมาณ 20 ดีล ส่วนปีนี้มีลูกค้าอยู่ระหว่างดีลกว่า 30 ดีล แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ส่วนธุรกิจที่เป็นสตาร์อื่น ๆ อาทิ เอสเอ็มอี จะมีการขยายการเติบโตโดยใช้เครือข่ายให้เป็นประโยชน์ เช่นเดียวกับธุรกิจสำหรับรายย่อย ที่จะมีการจับมือกับพันธมิตรเพิ่มเติมในการให้บริการ Bankassurance ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม การแปลงร่างเป็นกระต่ายครั้งนี้ใช่ว่าจะมีการรุกเพียงอย่างเดียว ยังต้องตั้งรับในอีกหลายส่วน ทั้งนี้สิ่งที่ต้องระมัดระวัง ได้แก่ การควบคุมต้นทุนเงินฝากให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งเป็นปมปัญหาหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นกับ CIMBT ในยุคที่ยังเป็นไทยธนาคาร

ถัดมา การบริหารความเสี่ยง โดย ดร.สุภัค กล่าวว่า แม้จะมีหลายฝ่ายประเมินเศรษฐกิจของไทยจะมีการเติบโต 4-5% แต่ใช่ว่า ทุกคนและในทุกภาคธุรกิจจะเติบโตตามนั้น ยังมีปัจจัยหลายตัวเข้ามาเป็นตัวแปร เช่น เงินบาทแข็งค่า ที่ส่งผลให้ธุรกิจภาคส่งออกต้องกระทบ หรือดอกเบี้ยในช่วงขาขึ้นส่งผลให้ธุรกิจเอสเอ็มอีชะลอตัว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ  ปริญสิริ หุ้นถูก P/E ต่ำเกินจริง

ดังนั้นอย่าได้นิ่งนอนใจไป ในฐานะแบงก์เล็กต้องรู้จักมองให้ไกล คือ คนที่เป็นลูกค้าของเราอยู่แล้ว เราจะต้องดูแล? อาทิ เมื่อมีปัญหาราคาน้ำมันแพง ต้องมีการปล่อยสินเชื่อเพื่อโครงการประหยัดพลังงาน เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถควบคุมค่าใช้จ่าย เป็นต้น

ขณะเดียวกันในฐานะที่เราเป็นองค์กรแห่งหนึ่ง สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างมาก คือ ต้องดูแลองค์กรของตนเองไม่ให้อ้วนท้วนจนเกินไป ดังนั้นในปี 2554 ทาง CIMBT จึงมีโครงการปรับปรุงศักยภาพและประสิทธิภาพในการทำงานในทุกส่วน รวมไปถึงควบคุมอัตราค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับรายรับ

ส่วนเรื่องโครงสร้างองค์กรนั้นในปีนี้จะไม่มีการปรับ เพราะถือว่า โครงสร้าง ณ ปัจจุบัน นิ่งและมีความแข็งแรงแล้ว เพียงต้องมีเสริมศักยภาพและประสิทธิภาพในการทำงานเท่านั้น

?แรก ๆ เราอาจเป็นกระต่ายที่ยังงง ๆ อยู่ว่าจะวิ่งอย่างไร แต่ไม่นานเราจะรู้ทางและกลายเป็นกระต่ายที่วิ่งเร็ว สำคัญไปกว่านั้น คือ วิ่งแบบระมัดระวัง เพื่อไม่ให้กลับไปเป็นเต่าอีกอย่างแน่นอน? ดร.สุภัค กล่าวปิดท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *