เว็บไซด์ www.jutha.co.th
พล.ร.ต.ชาโณ เพ็ญชาติ ประธานกรรมการ
นายชเนศร์ เพ็ญชาติ กรรมการผู้จัดการ
บริษัท จุฑานาวี จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจด้านพาณิชย์นาวี และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องดังนี้
- บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ???โดยเรือเดินทะเลของบริษัทในเส้นทางประจำ ได้แก่?? เส้นทาง ไทย-ญี่ปุ่น-เกาหลี-ไทย? บริการให้เช่าเรือเป็นรายเที่ยว และเป็นระยะเวลา
- บริการนายหน้าซื้อขายเรือ?? บริการนายหน้าจัดหาสินค้า บริการนายหน้าจัดหาเรือเช่า และบริการบริหารเรือ
- ลงทุนในบริษัทย่อย ชื่อ บริษัท จุฑาผกากรอง ชิปปิ้ง ไพรเวท จำกัด ดำเนินธุรกิจ ขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ โดย JUTHA ถือหุ้น 100 % และบริษัทร่วม ชื่อ บริษัท เจ.ชิปปิ้ง เซอร์วิส จำกัด ดำเนินธุรกิจขนถ่ายสินค้าทางทะเลซ่อมบำรุงเรือ รับเป็นตัวแทนเรือ โดย JUTHA ถือหุ้น? 33.33 %
ณ. วันที่ 31 ธันวาคม 2551 บริษัทมีเรือบรรทุกสินค้า 7 ลำ เป็นสินทรัพย์หลักของบริษัทฯโดยเรือทั้ง 7 ลำนี้เป็นเรืออเนกประสงค์ สามารถรับบรรทุกสินค้าได้ทุกประเภท เช่น สินค้าเทกอง สินค้าสำหรับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ สินค้าหีบห่อ รถยนต์ เครื่องจักร สินค้าที่มีลักษณะพิเศษ สินค้าบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าแช่แข็ง
โครงสร้างรายได้
โครงสร้างรายได้จากการประกอบธุรกิจของกลุ่มบริษัทในปี 2549-2551 ที่ผ่านมา
หน่วย : บาท
2551? ?????????????????? ???????? 2549 | 2550 | 2549 |
สายผลิตภัณฑ์/กลุ่ม
ธุรกิจ |
ดำเนินการโดย | % การถือหุ้นของบริษัท | รายได้ | % | รายได้ | % | รายได้ | % |
กลุ่มธุรกิจเดินเรือหลัก | บริษัท จุฑานาวี จำกัด (มหาชน) | 675.90 | 100 | 589.17 | 98.12 | 678.10 | 88.92 | |
กลุ่มธุรกิจเดินเรือ (บริษัทย่อย) | บริษัท จุฑาผกากรอง ชิปปิ้ง ไพรเวท จำกัด | 100 | 11.32 | 1.88 | 84.52 | 11.08 | ||
รวม | 675.90 | 100 | 600.49 | 100 | 762.60 | 100 |
เป้าหมายการดำเนินธุรกิจ
ในปี 2552 บริษัทฯ จะได้รับมอบเรือต่อใหม่ 1 ลำ มูลค่าประมาณ 19 ล้านเหรียญสหรัฐ และบริษัทฯ อาจจะขายเรือเก่าที่มีอายุใช้งานนานออกไปเพื่อลดภาระค่าซ่อมแซม
งบการเงิน ผลประกอบการ
อัตราส่วนทางการเงิน กราฟ อันดับในอุตสาหกรรม
2 thoughts on “วิเคราะห์หุ้น JUTHA บริษัท จุฑานาวี จำกัด (มหาชน)”
เนื่องจากต้นทุนการปฏิบัติงานที่สำคัญของธุรกิจในด้านเชื้อเพลิงถูกกำหนดโดยราคาตลาดโลก เป็นต้นเหตุที่ควบคุมไม่ได้ดังนั้นบริษัทจึงเน้นการให้บริการประเภทเรือเช่าเป็นสัดส่วนประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของกองเรือที่ให้บริการ เพราะผู้เช่าจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าน้ำมันเอง จึงเชื่อว่าบริษัทฯ มีมาตรการรองรับความเสี่ยงเกี่ยวกับการผลิตไว้ได้ในระดับที่ดี
ปัจจุบันบริษัทฯ ได้เน้นการให้บริการด้านเรือเช่าแบบเป็นระยะเวลา(Time Charter)ในสัดส่วนโดยประมาณ 80% ของกองเรือที่มีอยู่ ซึ่งลักษณะธุรกิจประเภทนี้บริษัทฯ จะต้องจัดเรือ อุปกรณ์อื่นๆ และคนประจำเรือ ซึ่งถือเป็นทรัพย์สินหลักที่สำคัญของบริษัทฯให้บริการทั่วโลกตามความต้องการและลักษณะธุรกิจของผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงต่อ
ความผันแปรของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศส่งผลกระทบถึงบริษัทฯเนื่องจากรายได้ทั้งหมดเป็นเงินเหรียญสหรัฐ
โครงการในอนาคต
บริษัทฯจะรับมอบเรือต่อใหม่ในปี 2552 และจะพิจารณานำเรือดังกล่าวไปให้เช่า หรือวิ่งในเส้นทางประจำ ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดในช่วงไตรมาสที่ 3 บริษัทฯคาดว่าจะสามารถเพิ่มรายได้ขึ้นไปประมาณ15 %