วิเคราะห์หุ้น

PLANB บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน)

planb

เขียนโดย อ.จิรัฏฐ์ หิรัญปภาพิศุทธิ์

ประกอบธุรกิจให้บริการเช่าพื้นที่และรับจ้างผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) ที่มีความหลากหลายทั้งในด้านรูปแบบ ขนาด สถานที่ติดตั้ง และเทคนิคในการนำเสนอ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า ให้บริการสื่อโฆษณาครบวงจร ตั้งแต่ให้คำปรึกษาในการวางแผน การตลาด การคิดเนื้อหาและนำเสนอสื่อโฆษณา (Content Development) การสร้างเครือข่ายสื่อโฆษณา (Media Network) รวมไปถึงการจัดหาผู้ผลิตชิ้นงานโฆษณา (Media Production) ติดตั้ง และดูแลรักษาสื่อตลอดระยะเวลาของการบริหารจัดการสื่อโฆษณา

การดำเนินธุรกิจสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักดังนี้

1. สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน (Transit)

2. สื่อโฆษณากลางแจ้ง (Outdoor)

3. สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า (In-Store/ In-Mall)

 

บริษัทก่อตั้งเมื่อปี 2548 ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ผ่านมา 8 ปี จนถึงปัจจุบันปี 2015 บริษัทมีสินทรัพย์กว่า 2,800 ล้านบาท ด้วยความที่เป็นบริษัทที่คิดค้นนวตกรรมใหม่ๆ สำหรับสื่อโฆษณาเสมอทำให้เป็นผู้นำในธุรกิจสื่อโฆษณาภายนอกได้ในเวลาอย่างรวดเร็ว โดยบริษัทเริ่มต้นจากการได้รับสัมปทานลงโฆษณาบนรถเมล์ยูโร สีส้ม ติดแอร์ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยในขณะนั้นมีรถกว่า 1,200 คัน สามารถติดโฆษณาที่สามารถลงรูปได้รอบคัน และบริษัทได้คิดค้นแบบลงโฆษณาได้ในแบบครึ่งคันและประสบความสำเร็จมากในขณะนั้น

ในปี 50 ก็ได้ขยายธุรกิจไปลงโฆษณาบนรถทัวร์ของบริษัทเอกชนมากกว่า 1,000 คัน เพื่อป้องกันการผูกขาดจาก ขสมก. ที่ได้รับสัมปทานมารายเดียว เป็นแนวคิดการทำธุรกิจที่หลักแหลมมากของผู้บริหาร

ในปี 52 มีการทำสื่อโฆษณาป้ายแบบ 2D, 3D ทำให้โฆษณาเด่นชัดมากขึ้น และยังได้ติดจอ LCD บนรถบัสอีกด้วย

ปี 53 บริษัทได้กระโดดเข้าสู่โฆษณากลางแจ้ง เป็นป้ายโฆษณานิ่งกลางแจ้ง โดยนำเอาตู้โทรศัพท์ TOT เก่ามาปรับปรุงเป็นที่ติดป้ายโฆษณาในย่ายธุรกิจ เช่น สีลม สาทร สุขุมวิท ต้องขอชมเชยในความคิดสร้างสรรค์ แต่อาจจะเป็นเพราะว่าบริษัทมีสายสัมพันธ์อันดีกับรัฐ ? จะเห็นว่าได้สัมปทาน และยังได้รับอนุญาตจาก TOT อีกด้วย

ในปี 54 บริษัทก็ลุยธุรกิจตรงป้ายทางด่วน ป้ายขนาดใหญ่ที่เราขับรถผ่านบนทางด่วนจะต้องสะดุดตา ขยายไปถึงขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT แน่นอนเป็นของรัฐอีกแล้ว

ปี 55 ก้าวเป็นเบอร์หนึ่งของการทำโฆษณานอกบ้าน ทำป้าย Billboard ขนาดใหญ่รวมถึงป้ายภายในห้างขนาดใหญ่ด้วย ตามมาด้วยการเข้าซื้อหุ้นของ Emtek Group พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจจากอินโดนีเซียผู้เชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจนี้ ผมมองว่าน่าจะส่งผลบวกในอนาคตสำหรับการขยายตลาดไปสู่ AEC ได้

planb-ads

รายได้หลักมาจากโฆษณากลางแจ้ง แบ่งเป็นภาพนิ่ง 30% และ Digital 37% รายได้จากโฆษณาบนรถบัส 30% และจากห้างใหญ่อีกราว 3%

PLANB ราคา IPO 2 บาทต่อหุ้น P/E 20 เท่า ตั้งแต่เข้าเทรดราคาหุ้นก็ยืนแถว 4-5 บาทประมาณ 4-5 เดือน ช่วงนี้เริ่มเห็นราคาหุ้นขยับขึ้นมาปิดได้แถวๆ 5.40 บาท ดังรูปด้านล่าง

planb-price

P/E ณ วันที่เขียนบทความนี้อยู่ที่ 80 เท่า ถือว่าไม่น้อย แต่อย่างไรก็ตามราคาหุ้นขยับขึ้นมาแบบนี้อาจจะมีอะไรในกอใผ่ถึงแม้โวลุ่มอาจจะไม่ได้มาก แต่หากข้อมูลภายในแย้มออกมาหรือมีแนวโน้มว่ากำไรในไตรมาสหน้าจะโตระเบิดระเบ้อหละก็ราคาสูงขนาดนี้ก็น่าเสี่ยงตามน้ำนะครับ กดซื้อกันให้ไว CUT LOSS แบบมีระเบียบวินัยกันที่ 5.20 บาท

ความเสี่ยงดูแล้วค่อนข้างน้อย โอกาสที่ราคาหุ้นจะเขยิบสูงขึ้นไปมีมากจากการประเมินรอบด้านแล้วน่าเคาะขวาเข้าพอร์ต

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *