เว็บไซด์ www.thaimetaltrade.com
นายสูรย์ ธรสารสมบัติ ประธานกรรมการ
นายไพศาล ธรสารสมบัติ ประธานกรรมการบริหาร
?บริษัท ค้าเหล็กไทย จำกัด? จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2535 ด้วยทุนจดทะเบียนและชำระแล้วเริ่มต้นที่ 5 ล้านบาท ประกอบด้วย หุ้นสามัญจำนวน 5 แสนหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เพื่อเปลี่ยนระบบการบริหารงานใหม่ให้มีความเป็นระบบและมีความทันสมัย และได้เริ่มดำเนินธุรกิจเป็นศูนย์บริการเหล็กครบวงจร การประกอบธุรกิจของบริษัทในขณะนั้นส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กจากต่างประเทศมาขายในประเทศ โดยมีคลังสินค้าไว้จัดเก็บสินค้าและบริหารจัดการ (Trading and Wholesaling) พร้อมทั้งมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็กเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
ภาพรวมการประกอบธุรกิจ
บริษัททำหน้าที่ตอบสนองความต้องการทั้งของผู้ผลิตและผู้บริโภค เนื่องจากลักษณะโดยทั่วไปของอุตสาหกรรมเหล็ก ความต้องการของผู้ผลิตและผู้บริโภคมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ดังนี้
ความต้องการของโรงงานผู้ผลิต (Mills) | ความต้องการของผู้บริโภค (Consumers) |
ผู้ผลิตต้องการผลิตสินค้าในปริมาณสูง และมีปริมาณการผลิตขั้นต่ำ เพื่อให้สามารถควบคุมต้นทุนการผลิต และก่อให้ เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale) |
ผู้บริโภคส่วนใหญ่ เช่น บริษัทผู้รับเหมางานก่อสร้าง ผู้ผลิตชิ้นส่วนงานอุตสาหกรรม ผู้ผลิตท่อ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ????แต่ละราย มีความต้องการสินค้าแต่ละประเภทอย่างจำนวนจำกัดในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งอาจจะไม่มากพอต่อการผลิตในแต่ละครั้งของผู้ผลิต อีกทั้งผู้บริโภคยังต้องการสินค้าหลากหลายประเภทในคราวเดียวกัน |
2. ? มาตรฐาน
ผู้ผลิตต้องการคำสั่งสินค้าที่ไม่ซับซ้อน ใช้กระบวนการผลิตตามมาตรฐาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการผลิต |
2.?? มาตรฐาน
ผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีรูปแบบตามที่กำหนด ซึ่งมีความแตกต่างกัน และสินค้าบางประเภทไม่สามารถผลิตได้โดยตรงตามกระบวนการผลิตปกติ จึงต้องอาศัยกระบวนการแปรรูปเพิ่มเติม |
3.?? การขนส่ง
ผู้ผลิตต้องการจัดส่งสินค้าให้ได้ปริมาณมากที่สุดในการขนส่งแต่ละครั้งและมีจำนวนครั้งที่จัดส่งและจำนวนสถานที่ปลายทางที่ต้องจัดส่งน้อยที่สุด เพื่อประหยัดต้นทุนในการขนส่งสินค้า |
3.?? การขนส่ง
ผู้บริโภคต้องการใช้สินค้าหลายประเภทในคราวเดียว จึงทำให้ผู้ผลิตต้องจัดส่งสินค้าหลายประเภทพร้อมกันในการขนส่ง แต่ละครั้งและผู้บริโภคแต่ละรายย่อมมีสถานที่ปลายทางที่แตกต่างกัน |
4.?? การสั่งซื้อสินค้า
ผู้ผลิตต้องการรับคำสั่งสินค้าล่วงหน้าก่อนกำหนดการส่งสินค้าระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้สามารถวางแผนการผลิตได้ |
4.?? การสั่งซื้อสินค้า
ผู้บริโภคต้องการสินค้าภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่สามารถสั่งสินค้าล่วงหน้านาน ๆ ได้ |
ดังนั้น บริษัทจึงทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการจัดการบริหารความต้องการที่แตกต่างกันของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภายในประเทศ ทั้งที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้ประกอบการแต่ละรายเป็นสำคัญทั้งในแง่รูปแบบผลิตภัณฑ์ ปริมาณ คุณภาพ และการให้บริการด้านต่างๆ? ซึ่งบริษัทจัดหาและนำผลิตภัณฑ์เหล็กทุกประเภทจากผู้ผลิตหลายรายมาผ่านกระบวนการจัดการที่ครบวงจร เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์และบริการตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ในทางกลับกันบริษัททำหน้าที่รวบรวมความต้องการของผู้บริโภค เพื่อสั่งซื้อจากผู้ผลิตด้วย ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทั้งของผู้ผลิตและผู้บริโภค
จากความต้องการที่แตกต่างกันดังกล่าว บริษัทในฐานะศูนย์บริการเหล็กครบวงจรสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตและผู้บริโภคได้ในคราวเดียวกัน โดยการสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตในปริมาณมาก เพื่อนำสินค้าบางส่วนมาผ่านกระบวนการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง และบางส่วนมาผ่านกระบวนการแปรรูปต่อ เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายให้กับลูกค้าในแต่ละอุตสาหกรรม ทำให้ลูกค้าสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดหาผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตเหล็กแต่ละประเภทด้วยตนเอง นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้จัดส่งสินค้าไปยังสถานที่ปลายทางตามที่ลูกค้ากำหนด ซึ่งเป็นการลดภาระการขนส่งให้กับผู้ผลิตอีกด้วย
ปัจจุบัน บริษัทมีศูนย์กระจายสินค้าและโรงงานจำนวน 2 แห่ง คือ ศูนย์พระราม 3 ตั้งอยู่บนพื้นที่ 8 ไร่ ถนนพระราม 3 กรุงเทพฯ และศูนย์วังน้อย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 112 ไร่ ถนนพหลโยธิน อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์ต้นแบบในการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มเติมในเขตภูมิภาคอื่นในอนาคต ศูนย์ดังกล่าวประกอบด้วยคลังสินค้า และฐานการแปรรูปใหม่ที่จะทำการผลิตกลุ่มสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เหล็กขึ้นรูปเย็น (Cold Formed Product) อันได้แก่ เหล็กโครงหลังคาหรือเหล็กรูปตัวซี และท่อเหล็ก การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าและโรงงานที่อำเภอวังน้อยดังกล่าว แบ่งออกเป็น 3 โครงการ โครงการแรกอยู่บนเนื้อที่ 45 ไร่ เริ่มให้บริการกระจายสินค้าและผลิตเหล็กขึ้นรูปเย็นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2547 โครงการที่ 2 และ 3 ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 67 ไร่ ?โดยบริษัทได้ดำเนินการก่อสร้างในปี 2548 ?และเริ่มดำเนินการผลิตได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2550 สำหรับโครงการที่ 2 และโครงการที่ 3 จะเริ่มดำเนินการผลิตในเดือนมกราคม 2552
โครงสร้างรายได้
โครงสร้างรายได้ของบริษัทในระยะ 4 ปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม ปี 2548 – ปี 2551 มีดังนี้
กลุ่มผลิตภัณฑ์ | 2548 | 2549 | 2550 | 2551 | ||||
พันบาท | ร้อยละ | พันบาท | ร้อยละ | พันบาท | ร้อยละ | พันบาท | ร้อยละ | |
การให้บริการจัดหาผลิตภัณฑ์เหล็ก | ||||||||
1. เหล็กม้วนรีดร้อน | 1,237,537 | 18.24 | 640,633 | 9.65 | 370,469 | 5.86 | 298,087 | 3.23 |
2. เหล็กรูปพรรณประเภทขึ้นรูปร้อน | 1,195,542 | 17.62 | 1,178,742 | 17.75 | 1,165,062 | 18.43 | 1,820,825 | 19.73 |
3. ท่อเหล็กดำและเหล็กรูปตัวซี | 79,067 | 1.17 | 158,401 | 2.39 | 124,256 | 1.97 | 153,197 | 1.66 |
4. เหล็กแผ่น | 130,626 | 1.93 | 202,757 | 3.05 | 108,464 | 1.72 | 125,665 | 1.34 |
5. วัตถุดิบเหล็กแท่งกลม (Billet) และเหล็กแท่งแบน (Slab) |
77,700 | 1.15 | 152,251 | 2.29 | – | – | – | – |
6. อื่น ๆ* | 479,738 | 7.07 | 264,040 | 3.98 | 44,557 | 0.70 | 14,766 | 0.16 |
รวม | 3,200,209 | 47.16 | 2,596,824 | 39.11 | 1,812,808 | 28.67 | 2,410,539 | 26.12 |
การแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็ก | ||||||||
1. เหล็กแผ่น ตัดตามขนาดมาตรฐาน (Cutting) | 1,581,381 | 23.31 | 1,723,019 | 25.95 | 1,963,529 | 31.06 | 2,844,289 | 30.82 |
2. เหล็กแผ่นตัดตามขนาดและเหล็กแผ่นพับ ขึ้นรูป (Shearing and Pressing) |
1,193,557 | 17.59 | 1,330,334 | 20.04 | 1,541,674 | 24.39 | 2,535,127 | 27.47 |
3. เหล็กแถบม้วน (Slit Coil) | 198,233 | 2.92 | 111,057 | 1.67 | 94,336 | 1.49 | 115,359 | 1.25 |
การผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กขึ้นรูปเย็น** | ||||||||
4. ท่อเหล็กดำ | 229,754 | 3.39 | 425,935 | 6.42 | 394,361 | 6.24 | 532,497 | 5.77 |
5. เหล็กรูปตัวซี | 359,327 | 5.30 | 426,218 | 6.42 | 488,450 | 7.73 | 764,137 | 8.28 |
รวม | 3,562,252 | 52.50 | 4,016,563 | 60.50 | 4,482,349 | 70.90 | 6,791,408 | 73.59 |
รายได้อื่น** | 22,834 | 0.33 | 25,862 | 0.38 | 26,914 | 0.43 | 26,763 | 0.29 |
รวมรายได้ทั้งสิ้น | 6,785,295 | 100.00 | 6,639,249 | 100.00 | 6,322,071 | 100.00 | 9,228,711 | 100.00 |
หมายเหตุ :???? *????? อื่นๆ เช่น เหล็กขนาดพิเศษและเหล็กเกรดพิเศษ
**???? รายได้อื่น เช่น รายได้จากการรับจ้างแปรรูปสินค้า ค่าบรรทุก รายได้จากดอกเบี้ย รายได้จากการขายเศษเหล็ก
เป้าหมายการดำเนินธุรกิจ
เป้าหมายของบริษัท คือ การเป็นผู้นำด้านศูนย์บริการเหล็กที่มีการให้บริการที่ครอบคลุมและสมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการบริการจัดหาผลิตภัณฑ์เหล็ก การแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็กตามขนาด การผลิตเหล็กท่อดำ และเหล็กโครงหลังคาหรือเหล็กรูปตัวซี และการให้คำปรึกษาในการวางแผนและจัดหาผลิตภัณฑ์เหล็กของลูกค้า? นอกจากนี้บริษัทมุ่งมั่นในการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆมาพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กอย่างต่อเนื่องและตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพด้วยความถูกต้องและแม่นยำ ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยและมีคุณภาพ ภายใต้การรับรองระบบบริหารงานคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9001: 2000 เป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพอใจสูงสุด
ข้อมูลทางการเงิน งบการเงิน
อัตราส่วนทางการเงิน กราฟราคาหุ้น
บทวิเคราะห์หุ้น
วิเคราะห์หุ้น โดยนักลงทุนรายย่อย