TMT บริษัท ค้าเหล็กไทย จำกัด (มหาชน)

เว็บไซด์ www.thaimetaltrade.com

นายสูรย์ ธรสารสมบัติ ประธานกรรมการ
นายไพศาล ธรสารสมบัติ ประธานกรรมการบริหาร

?บริษัท ค้าเหล็กไทย จำกัด? จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2535 ด้วยทุนจดทะเบียนและชำระแล้วเริ่มต้นที่ 5 ล้านบาท ประกอบด้วย หุ้นสามัญจำนวน 5 แสนหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เพื่อเปลี่ยนระบบการบริหารงานใหม่ให้มีความเป็นระบบและมีความทันสมัย และได้เริ่มดำเนินธุรกิจเป็นศูนย์บริการเหล็กครบวงจร การประกอบธุรกิจของบริษัทในขณะนั้นส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กจากต่างประเทศมาขายในประเทศ โดยมีคลังสินค้าไว้จัดเก็บสินค้าและบริหารจัดการ (Trading and Wholesaling) พร้อมทั้งมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็กเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ภาพรวมการประกอบธุรกิจ

บริษัททำหน้าที่ตอบสนองความต้องการทั้งของผู้ผลิตและผู้บริโภค เนื่องจากลักษณะโดยทั่วไปของอุตสาหกรรมเหล็ก ความต้องการของผู้ผลิตและผู้บริโภคมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ดังนี้

ความต้องการของโรงงานผู้ผลิต (Mills) ความต้องการของผู้บริโภค (Consumers)

  1. 1. ปริมาณ

ผู้ผลิตต้องการผลิตสินค้าในปริมาณสูง และมีปริมาณการผลิตขั้นต่ำ เพื่อให้สามารถควบคุมต้นทุนการผลิต และก่อให้ เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale)

  1. 1. ปริมาณ

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ เช่น บริษัทผู้รับเหมางานก่อสร้าง ผู้ผลิตชิ้นส่วนงานอุตสาหกรรม ผู้ผลิตท่อ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ????แต่ละราย มีความต้องการสินค้าแต่ละประเภทอย่างจำนวนจำกัดในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งอาจจะไม่มากพอต่อการผลิตในแต่ละครั้งของผู้ผลิต อีกทั้งผู้บริโภคยังต้องการสินค้าหลากหลายประเภทในคราวเดียวกัน

2. ? มาตรฐาน

ผู้ผลิตต้องการคำสั่งสินค้าที่ไม่ซับซ้อน ใช้กระบวนการผลิตตามมาตรฐาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการผลิต

2.?? มาตรฐาน

ผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีรูปแบบตามที่กำหนด ซึ่งมีความแตกต่างกัน และสินค้าบางประเภทไม่สามารถผลิตได้โดยตรงตามกระบวนการผลิตปกติ จึงต้องอาศัยกระบวนการแปรรูปเพิ่มเติม

3.?? การขนส่ง

ผู้ผลิตต้องการจัดส่งสินค้าให้ได้ปริมาณมากที่สุดในการขนส่งแต่ละครั้งและมีจำนวนครั้งที่จัดส่งและจำนวนสถานที่ปลายทางที่ต้องจัดส่งน้อยที่สุด เพื่อประหยัดต้นทุนในการขนส่งสินค้า

3.?? การขนส่ง

ผู้บริโภคต้องการใช้สินค้าหลายประเภทในคราวเดียว จึงทำให้ผู้ผลิตต้องจัดส่งสินค้าหลายประเภทพร้อมกันในการขนส่ง

แต่ละครั้งและผู้บริโภคแต่ละรายย่อมมีสถานที่ปลายทางที่แตกต่างกัน

4.?? การสั่งซื้อสินค้า

ผู้ผลิตต้องการรับคำสั่งสินค้าล่วงหน้าก่อนกำหนดการส่งสินค้าระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้สามารถวางแผนการผลิตได้

4.?? การสั่งซื้อสินค้า

ผู้บริโภคต้องการสินค้าภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่สามารถสั่งสินค้าล่วงหน้านาน ๆ ได้

ดังนั้น บริษัทจึงทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการจัดการบริหารความต้องการที่แตกต่างกันของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภายในประเทศ ทั้งที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้ประกอบการแต่ละรายเป็นสำคัญทั้งในแง่รูปแบบผลิตภัณฑ์ ปริมาณ คุณภาพ และการให้บริการด้านต่างๆ? ซึ่งบริษัทจัดหาและนำผลิตภัณฑ์เหล็กทุกประเภทจากผู้ผลิตหลายรายมาผ่านกระบวนการจัดการที่ครบวงจร เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์และบริการตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ในทางกลับกันบริษัททำหน้าที่รวบรวมความต้องการของผู้บริโภค เพื่อสั่งซื้อจากผู้ผลิตด้วย ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทั้งของผู้ผลิตและผู้บริโภค

จากความต้องการที่แตกต่างกันดังกล่าว บริษัทในฐานะศูนย์บริการเหล็กครบวงจรสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตและผู้บริโภคได้ในคราวเดียวกัน โดยการสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตในปริมาณมาก เพื่อนำสินค้าบางส่วนมาผ่านกระบวนการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง และบางส่วนมาผ่านกระบวนการแปรรูปต่อ เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายให้กับลูกค้าในแต่ละอุตสาหกรรม ทำให้ลูกค้าสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดหาผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตเหล็กแต่ละประเภทด้วยตนเอง นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้จัดส่งสินค้าไปยังสถานที่ปลายทางตามที่ลูกค้ากำหนด ซึ่งเป็นการลดภาระการขนส่งให้กับผู้ผลิตอีกด้วย

ปัจจุบัน บริษัทมีศูนย์กระจายสินค้าและโรงงานจำนวน 2 แห่ง คือ ศูนย์พระราม 3 ตั้งอยู่บนพื้นที่ 8 ไร่ ถนนพระราม 3 กรุงเทพฯ และศูนย์วังน้อย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 112 ไร่ ถนนพหลโยธิน อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์ต้นแบบในการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มเติมในเขตภูมิภาคอื่นในอนาคต ศูนย์ดังกล่าวประกอบด้วยคลังสินค้า และฐานการแปรรูปใหม่ที่จะทำการผลิตกลุ่มสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เหล็กขึ้นรูปเย็น (Cold Formed Product) อันได้แก่ เหล็กโครงหลังคาหรือเหล็กรูปตัวซี และท่อเหล็ก การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าและโรงงานที่อำเภอวังน้อยดังกล่าว แบ่งออกเป็น 3 โครงการ โครงการแรกอยู่บนเนื้อที่ 45 ไร่ เริ่มให้บริการกระจายสินค้าและผลิตเหล็กขึ้นรูปเย็นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2547 โครงการที่ 2 และ 3 ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 67 ไร่ ?โดยบริษัทได้ดำเนินการก่อสร้างในปี 2548 ?และเริ่มดำเนินการผลิตได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2550 สำหรับโครงการที่ 2 และโครงการที่ 3 จะเริ่มดำเนินการผลิตในเดือนมกราคม 2552

โครงสร้างรายได้

โครงสร้างรายได้ของบริษัทในระยะ 4 ปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม ปี 2548 – ปี 2551 มีดังนี้

กลุ่มผลิตภัณฑ์ 2548 2549 2550 2551
พันบาท ร้อยละ พันบาท ร้อยละ พันบาท ร้อยละ พันบาท ร้อยละ
การให้บริการจัดหาผลิตภัณฑ์เหล็ก
1. เหล็กม้วนรีดร้อน 1,237,537 18.24 640,633 9.65 370,469 5.86 298,087 3.23
2. เหล็กรูปพรรณประเภทขึ้นรูปร้อน 1,195,542 17.62 1,178,742 17.75 1,165,062 18.43 1,820,825 19.73
3. ท่อเหล็กดำและเหล็กรูปตัวซี 79,067 1.17 158,401 2.39 124,256 1.97 153,197 1.66
4. เหล็กแผ่น 130,626 1.93 202,757 3.05 108,464 1.72 125,665 1.34
5. วัตถุดิบเหล็กแท่งกลม (Billet)
และเหล็กแท่งแบน (Slab)
77,700 1.15 152,251 2.29
6. อื่น ๆ* 479,738 7.07 264,040 3.98 44,557 0.70 14,766 0.16
รวม 3,200,209 47.16 2,596,824 39.11 1,812,808 28.67 2,410,539 26.12
การแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็ก
1. เหล็กแผ่น ตัดตามขนาดมาตรฐาน (Cutting) 1,581,381 23.31 1,723,019 25.95 1,963,529 31.06 2,844,289 30.82
2. เหล็กแผ่นตัดตามขนาดและเหล็กแผ่นพับ
ขึ้นรูป (Shearing and Pressing)
1,193,557 17.59 1,330,334 20.04 1,541,674 24.39 2,535,127 27.47
3. เหล็กแถบม้วน (Slit Coil) 198,233 2.92 111,057 1.67 94,336 1.49 115,359 1.25
การผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กขึ้นรูปเย็น**
4. ท่อเหล็กดำ 229,754 3.39 425,935 6.42 394,361 6.24 532,497 5.77
5. เหล็กรูปตัวซี 359,327 5.30 426,218 6.42 488,450 7.73 764,137 8.28
รวม 3,562,252 52.50 4,016,563 60.50 4,482,349 70.90 6,791,408 73.59
รายได้อื่น** 22,834 0.33 25,862 0.38 26,914 0.43 26,763 0.29
รวมรายได้ทั้งสิ้น 6,785,295 100.00 6,639,249 100.00 6,322,071 100.00 9,228,711 100.00

หมายเหตุ :???? *????? อื่นๆ เช่น เหล็กขนาดพิเศษและเหล็กเกรดพิเศษ

**???? รายได้อื่น เช่น รายได้จากการรับจ้างแปรรูปสินค้า ค่าบรรทุก รายได้จากดอกเบี้ย รายได้จากการขายเศษเหล็ก

เป้าหมายการดำเนินธุรกิจ

เป้าหมายของบริษัท คือ การเป็นผู้นำด้านศูนย์บริการเหล็กที่มีการให้บริการที่ครอบคลุมและสมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการบริการจัดหาผลิตภัณฑ์เหล็ก การแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็กตามขนาด การผลิตเหล็กท่อดำ และเหล็กโครงหลังคาหรือเหล็กรูปตัวซี และการให้คำปรึกษาในการวางแผนและจัดหาผลิตภัณฑ์เหล็กของลูกค้า? นอกจากนี้บริษัทมุ่งมั่นในการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆมาพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กอย่างต่อเนื่องและตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพด้วยความถูกต้องและแม่นยำ ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยและมีคุณภาพ ภายใต้การรับรองระบบบริหารงานคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9001: 2000 เป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพอใจสูงสุด

ข้อมูลทางการเงิน งบการเงิน

อัตราส่วนทางการเงิน กราฟราคาหุ้น

บทวิเคราะห์หุ้น

ข่าวสารเกี่ยวกับ TMT ทั้งหมด

วิเคราะห์หุ้น โดยนักลงทุนรายย่อย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *